சுற்றுச்சூழல்

ஹிக்கடுவை கடற்கரை அழிவு சுற்றுலாத்துறையை அழிக்கிறது

கமனி ஹெட்டியாராச்சி

“எமது ஹிக்கடுவ கடற்கரை முற்றாக அழிக்கப்பட்டு வருகிறது. சட்டவிரோத மணல் கடத்தல்காரர்கள் தொடர்ந்து மணல் அள்ளுகின்றனர். கடற்கரை மணல் திட்டுகள் இடிந்து விழுந்தன. மழை காலத்தில் கடல் எப்போதும் தோண்டப்படும். ஆனால் அந்த மணல் வேறொரு இடத்தில் குவிகிறது. இந்த மணல் கடத்தல்காரர்களுடன் சில அமைச்சுகளின் அதிகாரிகளுக்கு தொடர்புள்ளது. எனவே, இதுகுறித்து பேசினாலும் அதிகாரிகள் பொறுப்பேற்பதில்லை. இது தொடருமானால் கடற்கரை அழிந்து ஹிக்கடுவை சுற்றுலாத்துறை முற்றாக வீழ்ச்சியடையும். அம்பலாங்கொடை தொடக்கம் கிந்தோட்டை வரை இந்தப் பிரச்சினை உள்ளது. நாட்டுக்கு டொலர் தேவைப்படும் காலம் இது. அடுத்த மாதத்திற்குள் சுற்றுலாப் பயணிகள் இலங்கைக்கு வருவார்கள் என நம்புகிறோம். இது குறித்து அதிகாரிகள் கவனம் செலுத்தி, இப்பிரச்சினைக்கு விரைந்து தீர்வு காண வேண்டும்.” 

கடந்த சில தினங்களுக்கு முன்னர் ஹிக்கடுவ கரையோர மக்கள் நாட்டின் தேசிய ஊடகங்களில் பணியாற்றும் ஊடகவியலாளர்களை சந்தித்து தமது குறைகளை முன்வைத்த விதம் இதுவாகும்.

இலங்கை தற்போது எதிர்கொள்ளும் கடுமையான பொருளாதார நெருக்கடியிலிருந்து மீள வேண்டுமானால், சுற்றுலாத்துறையை மேம்படுத்துவது மிகவும் முக்கியமானது. சுற்றுலாத்துறையை மேம்படுத்தும் வகையில், தேவையான உள்கட்டமைப்பு மற்றும் சூழலை உருவாக்க தேவையான நடவடிக்கைகளை எடுக்க வேண்டியது சம்பந்தப்பட்ட அதிகாரிகளின் பொறுப்பாகும்.ஆனால் அதிகாரிகள் தங்களது கடமையையும் பொறுப்பையும் சரியாக நிறைவேற்றுவதில்லை என்பதையே ஹிக்கடுவை சம்பவம் காட்டுகிறது.

கடற்கரையின் இயற்கை அழகு ஒரு நாட்டின் மதிப்பை உயர்த்துவதுடன் சுற்றுலாப் பயணிகளையும் ஈர்க்கிறது. மேலும், உள்ளூர் சுற்றுலாப் பயணிகளின் பொழுதுபோக்கு மற்றும் ஓய்வுக்கு கடற்கரைகள் நிறைய பங்களிக்கின்றன. கரையோர அரிப்பு அழகியல் மதிப்பைக் குறைக்கிறது. இந்த நாட்டில் கரையோர அரிப்பினால் சுற்றுலா வர்த்தகம் மாத்திரமன்றி அது தொடர்பில் கட்டியெழுப்பப்பட்டுள்ள மீன்பிடித் தொழிலிலும் ஒட்டுமொத்த கரையோர மக்களுக்கும் ஏற்பட்டுள்ள பாதிப்பை குறைத்து மதிப்பிட முடியாது.

தற்போது, ​​இலங்கையின் தரப்படுத்தப்பட்ட ஹோட்டல்களில் 75 சதவீதமும், அனைத்து ஹோட்டல் அறைகளில் 80 சதவீதமும் கடற்கரையை ஒட்டிய குறுகிய நிலப்பரப்பில் அமைந்துள்ளன என்பதை புள்ளிவிவரங்கள் உறுதிப்படுத்துகின்றன. கடலோர அரிப்பு வலுவாக இருக்கும்போது, ​​சுற்றுலா விடுதிகள், ஓய்வு விடுதிகள், உணவகங்கள், நீச்சல் குளங்கள் போன்ற கட்டிடங்கள் சேதமடைகின்றன, மேலும் இதுபோன்ற பல கட்டிடங்கள் இப்போதும் அழிக்கப்பட்டுள்ளன. நாட்டின் கடற்கரையோரத்தில் உள்ள 89 இயற்கை எழில் கொஞ்சும் இடங்கள் கடலோர அரிப்பினால் அச்சுறுத்தலுக்கு உள்ளாகியுள்ளதாக அடையாளம் காணப்பட்டுள்ளது. மேலும் பல வரலாற்று முக்கியத்துவம் வாய்ந்த இடங்கள் அழிக்கப்பட தொடங்கியுள்ளன.

இலங்கையில் 175,000 முதல் 285,000 சதுர மீற்றர் வரையிலான கடலோரப் பகுதியானது, கல்பிட்டியிலிருந்து யால வரையிலான கரையோர அரிப்பு காரணமாக 685 கிலோமீற்றர் நீளமானது என மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது. இதை ஒரே பார்வையில் பார்க்க முடியாது என்பதால், சொல்லக்கூடிய எளிய உதாரணம் சீனிகம தேவாலயமாகும். 1840 மற்றும் 1920 க்கு இடையில், தேவாலயம் கடற்கரைக்கு அருகில் அமைந்துள்ளது. ஆனால் இன்று நிலத்திலிருந்து கடல் வரை சுமார் ஒரு மைல் தொலைவில் உள்ளது.

கடலோர அரிப்பை பாதிக்கும் இயற்கை காரணங்களுக்கு மேலதிகமாக, பல மனித நடவடிக்கைகளும் பங்களிக்கின்றன. இயற்கையாக அமைந்துள்ள பவளப்பாறைகள் கடற்கரையில் பிரேக்வாட்டர்கள் என்று அழைக்கப்படுகின்றன. கடல் அலைகளால் கடற்கரை சேதமடைவதை தடுக்க இது இயற்கையான தடையாக செயல்படுகிறது. ஆனால் கடற்கரையோரம், சுண்ணாம்பு தொழில் மற்றும் மீன்பிடிக்காக பவளப்பாறைகளை சட்டவிரோதமாக அழிப்பது தொடர்கிறது. மேலும், பவளப்பாறைகள் சுற்றுலாத் துறையின் கண்காட்சிப் பொருளாகக் காட்டப்படுவதற்காக அழிக்கப்படுகின்றன.

கடற்கரையில் உள்ள முக்கிய தாவர அமைப்பு சதுப்புநில சுற்றுச்சூழல் ஆகும். இது கடலோர மண்டலத்தை அலை அரிப்பிலிருந்து பாதுகாக்கிறது. ஆனால் தற்காலத்தில் பல்வேறு கட்டுமானங்கள் பொருளாதார நடவடிக்கைகள், மரங்கள் மற்றும் பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகளுக்காக சதுப்புநில சூழலை அழித்து வருகின்றன. இதன் காரணமாக கடல் அலைகள் நிலத்தை நோக்கி இழுத்து வருவதால் கரையோர அரிப்பு துரிதப்படுத்தப்படுகிறது. இந்த அரிப்பு வலுவாக இருக்கும்போது, ​​பாறைகள் பிணைக்கப்படுகின்றன. கடல் அலைகளின் வலிமை மற்றும் திசையை ஆராயாமல், கல்கட்டுக்கள் மற்றும் பிற சுவர்கள் எழுப்புவதன் மூலம், அக்கட்டுக்கள் இயக்க சக்தியை மற்றொரு கடலோரப் பகுதிக்கு திருப்பி, அந்த பகுதியில் கடலோர அரிப்பை அதிகரிக்கும்.

அதிகரித்து வரும் மனித நடவடிக்கைகள் மற்றும் இயற்கை செயல்முறைகளால் கடலோர அரிப்பு துரிதப்படுத்தப்படுகிறது என்று கண்டறியப்பட்டுள்ளது. இதனால் நாடு நில வளங்களை இழந்து வருகிறது. மேலும் இதன் காரணமாக நிலப்பரப்பு குறைந்து, நிலத்திற்கு சொந்தமான மண் படை கடலில் சேர்க்கப்படுகிறது. இதனால் இலங்கையின் தெற்கு மற்றும் தென்மேற்கு கரையோரப் பகுதிகள் கடுமையாகப் பாதிக்கப்பட்டுள்ளன. சுனாமி பேரழிவும் இந்த நிலையை மோசமாக்கியது. சுனாமியால் மேற்குறிப்பிட்ட இரு கரையோரங்களிலும் அதிக சேதம் ஏற்பட்டது. இந்த சுற்றுச்சூழல் நிலை காரணமாக, கடலோர பகுதிகள் நிலத்தை விட தாழ்வான நிலைக்கு வருகின்றன. இதன் விளைவாக, ஆற்றின் முகத்துவாரம் வழியாக உப்பு நீர் நிலத்திற்கு செல்கிறது. இது ஆறுகள் மற்றும் உள்நாட்டு நீர்த்தேக்கங்களில் குவிந்து, குடிநீர் மற்றும் விவசாய-தொழில்துறை நீரில் கலந்து, பயிர் உற்பத்தி மற்றும் மக்களின் ஆரோக்கியத்தில் மோசமான விளைவுகளை ஏற்படுத்துகிறது.

இயற்கை மற்றும் மனித நடவடிக்கைகளின் விளைவாக கடலோர அரிப்பு ஏற்படுகிறது, ஆனால் கடற்கரையைச் சுற்றியுள்ள மில்லியன் கணக்கான மக்களின் வாழ்க்கையில் அது ஏற்படுத்தும் தாக்கத்தை குறைத்து மதிப்பிட முடியாது. இது களப்புக்கள் மற்றும் கடல் விரிகுடாக்களில் மீன்பிடித் தொழிலில் எதிர்மறையான தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகிறது. கரையோரத்தில் மீன்பிடி படகுகளை நங்கூரமிட முடியாத நிலை, மீன்வளர்ப்பு பகுதிகள் அழிவது போன்ற காரணங்களால் மீன் இனப்பெருக்கம் நிறுத்தப்படுகிறது.

மேற்கண்ட சூழ்நிலையை ஆராய்வது ஒரு நாட்டின் இயற்கை வளமான கடற்கரையின் இயற்கை, சமூக மற்றும் பொருளாதார முக்கியத்துவத்தைக் காட்டுகிறது. இதன் தனித்துவமான முக்கியத்துவத்தைக் கருத்தில் கொண்டு, 1981 ஆம் ஆண்டின் 57 ஆம் இலக்க கடற்கரைப் பாதுகாப்புச் சட்டம் என அழைக்கப்படும் கரையோரப் பாதுகாப்புச் சட்டம் 1986 இல் இந்த நாட்டில் நிறுவப்பட்டது. அந்தச் சட்டத்தினுள் கடலோர மண்டல முகாமைத்துவத் திட்டம் தொடங்கப்பட்டு, அது அவ்வப்போது திருத்தப்பட்டு, கடைசியாக 2018 ஆம் ஆண்டில் திருத்தம் செய்யப்பட்டது.

இந்தக் கரையோரப் பாதுகாப்புச் சட்டத்தின் முக்கிய நோக்கங்களில் சிலவற்றைப் பின்வருமாறு கூறலாம். கரையோரச் சூழலை மேம்படுத்துதல், கரையோரத்தை மேம்படுத்துதல் மற்றும் நிர்வகித்தல், கரையோர மக்களின் வாழ்க்கைத் தரத்தை மேம்படுத்துதல், பொருளாதார மேம்பாடு மற்றும் கரையோர வளங்களை அடிப்படையாகக் கொண்ட வசதிகளை வழங்குதல் ஆகியவை அவற்றில் சிலவாகும்.

ஹிக்கடுவை பிரதேச மக்களின் கருத்துப்படி மணல் கடத்தல்காரர்கள் இந்த இலக்குகளை அடைவதற்காக நிறுவப்பட்ட நிறுவனங்களின் பொறுப்பான அதிகாரிகளின் அறிவுக்கு உட்பட்டு கடற்கரையை நாசம் செய்கிறார்கள் என்றால் அது உடனடியாக ஆராயப்பட வேண்டிய விடயமாகும். ஏனெனில் இது ஹிக்கடுவை மக்களுக்கு மாத்திரம் மட்டுப்படுத்தப்பட்ட பிரச்சினையல்ல, அனைத்து இலங்கையர்களுக்கும் உள்ள பிரச்சினையாகும்.

SHARE NOW
கட்டுரைகளுக்கான பொறுப்புத் துறப்பு இந்த வெளியீட்டில் உள்ளடக்கப்பட்ட அவதானங்கள் மற்றும் கருத்துகள் குறித்த படைப்பின் எழுத்தாளர் சொந்த கருத்துக்கள். அவர்களின் வெளியீட்டில் இலங்கை பத்திரிகை ஸ்தாபனத்தின் நோக்கங்கள் அல்லது கருத்துக்களை பிரதிபலிக்கும் நோக்கமில்லை.

Related Posts