இலங்கையில் சமூக ஊடகங்கள் மற்றும் வெறுப்பு பேச்சு
நெவில் உதித்த வீரசிங்க
நாட்டில் சமூக ஊடக பயனர்களின் எண்ணிக்கை வேகமாக அதிகரித்து வருவதால், ஆன்லைன் மன்றங்களில் வெறுப்பு, நையாண்டி மற்றும் வன்முறை ஆகியவை வளர்ந்து, சிக்கலான முறையில் பரவி வருகின்றன. இந்த நிலைமை மிகவும் கணிசமான இளைஞர்களிடையே ஒரு ஆழமான மற்றும் ஆரம்பகால கருத்தியல் மாற்றத்திற்கு பங்களிக்கிறது என்பதும், அந்த மாற்றம் பலவிதமான பிற ஊடகங்கள் மூலமும் மற்றும் ஏனைய தந்திரோபாய வழிமுறைகள் மூலமும் தீவிரவாத செயல்பாட்டின் பால் இட்டுச் செல்வதாகவும் பின்னர் அவர்கள் சுரண்டப்படக்கூடிய ஒரு வளமாக ஆக்கப்படுகின்றனர் என்று ஷில்பா சமரதுங்க மற்றும் சஞ்சன ஹத்தொட்டுவ ஆகியோரின் “வன்முறையை விரும்புவது” பற்றிய ஆய்வு கட்டுரைகள் சுட்டிக்காட்டுகின்றன.
இலங்கையில் இணையத்தின் பயன்பாடு கடந்த பத்தாண்டுகளில் மிகப் பெரிய அளவில் வளர்ந்துள்ளது, அதன் காரணமாக கடந்த ஐந்து ஆண்டுகளில் சமூக ஊடகங்களின் பயன்பாட்டில் மிகப்பெரிய வளர்ச்சியைக் காணலாம்.
2018 ஆம் ஆண்டில், மொத்த இணைய இணைப்புகள் 2.3% அதிகரித்துள்ளன. 2018 ஆம் ஆண்டில், நிலையான இணைய இணைப்புகளின் எண்ணிக்கை 1,530,099 ஆகவும், மொபைல் இணைய இணைப்புகளின் எண்ணிக்கை 5,733,062 ஆகவும் அதிகரித்துள்ளது. இதற்கிடையில், இணைய பரம்பல் (100 பேருக்கு தொடர்புகளாக) 2017 ஆம் ஆண்டின் இறுதியில் 27.5% இலிருந்து 2018 ஆம் ஆண்டின் இறுதியில் 33.5% ஆக அதிகரித்துள்ளது (இலங்கை மத்திய வங்கி, 2018). செயலில் உள்ள சமூக வலைப்பின்னல் பயனர்களின் எண்ணிக்கை 6.2 மில்லியன் ஆகும். மொபைல் போன் பயன்படுத்துபவர்களின் எண்ணிக்கை 5.7 மில்லியன் (Sri Lanka Together வலைத்தளம்). ஜூன் 2019 நிலவரப்படி, இலங்கையில் 5,454,000 பேஸ்புக் பயனர்கள் இருந்தனர், அல்லது மக்கள் தொகையில் 25.9%. அவர்களில் பெரும்பாலோர் (67.8%) ஆண்கள். 25 முதல் 34 வயதுக்குட்பட்டவர்கள் 36.3%. அவர்கள் மிகப்பெரிய பயனர் குழு. (NapoleonCat வலைத்தளம்).
கடந்த தசாப்தத்தில் இலங்கையில் சமூக ஊடகங்களைப் பயன்படுத்துவதில் ஏற்பட்டுள்ள இந்த மிகப்பெரிய வளர்ச்சியானது, ஒரு சிறந்த சமுதாயத்திற்குத் தேவையான சமூக விழுமியங்களையும் மனப்பான்மையையும் வளர்ப்பதற்கான ஒரு கருவியாகப் பயன்படுத்தப்படுவதைக் காட்டிலும், மூன்று தசாப்த காலப் போருக்குப் பிறகும் சமூகத்தில் மற்றவர்களுக்கு எதிரான வெறுப்பை மீண்டும் உருவாக்குவதற்கான ஒரு கருவியாகப் பயன்படுத்தப்படுவது ஏன் என்பதை ஆராய்வது முக்கியமாகும்.
வெறுப்பு பேச்சு என்றால் என்ன?
கடந்த 2019 மே மாதம் ஐக்கிய நாடுகள் சபை வெளியிட்ட ஆவணத்தில் வெறுப்பு பேச்சு என்ன? என்பதை விளக்குகையில்: “வெறுப்பு பேச்சுக்கு சர்வதேச சட்ட வரைவிலக்கணம் இல்லை,
வெறுப்பின் தன்மை சர்ச்சைக்குரியது மற்றும் விவாதத்துக்குரியது. இந்த ஆவணத்தின் சூழலில், வெறுப்பு பேச்சு என்ற சொல் பேச்சு, எழுதுதல் அல்லது நடத்தை பற்றிய எந்தவொரு தகவல்தொடர்பு முறையும் வெறுப்பு பேச்சாக புரிந்து கொள்ளப்படுகிறது. ஒரு நபர் அல்லது சமூக குழுவை அவர்கள் யார் என்பதை அடிப்படையாகக் கொண்டு புறக்கணிக்கும் அல்லது பாகுபாடு காட்டும் மொழியை அவர்கள் பயன்படுத்துவார்களாயின், அல்லது வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், அது அவர்களின் மதம், இனம், தேசியம், இனம், நிறம், தோற்றம், பாலினம் அல்லது பிற அடிப்படை அடையாள காரணிகளின் அடிப்படையில். கொண்டது.”
சமூக ஊடகங்களில் முஸ்லிம் எதிர்ப்பு வெறுப்பு பேச்சு
கொழும்பின் கிராண்ட்பாஸில் உள்ள மஸ்ஜித் தீனுல் இஸ்லாம் வணக்கஸ்தலம் ஆகஸ்ட் 10, 2013 சனிக்கிழமை தாக்கப்பட்டது. அடுத்த மிக முக்கியமான முஸ்லிம் எதிர்ப்பு வன்முறை ஜூன் 15, 2014 அன்று அழுத்தகமையில் இடம்பெற்றது.
கிராண்ட்பாஸ் மற்றும் அளுத்கம சம்பவங்களில் முஸ்லிம் சமூகத்திற்கு எதிரான வன்முறைகள் மிக முக்கியமானவை, ஆனாலும் 2012 முதல், பல தீவிரவாத, சுய-பிரகடனப்படுத்தப்பட்ட சிங்கள-பௌத்த குழுக்கள் சமூக ஊடக மன்றங்களிலும் நிஜ உலக நிகழ்வுகளிலும் முஸ்லிம் எதிர்ப்பு பிரச்சாரத்தை நடத்திவந்துள்ளனன. (பிபிசி, 2014).
கண்டியின் பல பகுதிகளில் மார்ச் 5, 2018 அன்று நடந்த முஸ்லிம் எதிர்ப்பு வன்முறை பின்னர் திகன மற்றும் தென்னகும்புர பகுதிகளுக்கும் பரவியது. கண்டி சம்பவம் தொடர்பாக சமூக ஊடகங்களில் வெறுப்பு பேச்சைத் தூண்டியதற்காக ஹோமாகம மற்றும் கொள்ளுப்பிட்டியைச் சேர்ந்த 17 மற்றும் 18 வயதுடைய இரண்டு இளைஞர்களை சிஐடி கைது செய்துள்ளதாக போலீஸ் ஊடக செய்தித் தொடர்பாளர் ருவான் குணசேகர தெரிவித்தார் (டெய்லி நியூஸ், 2018). கண்டி பகுதியில் மோதல்கள் ஏற்பட்டதாக வெளியான தகவல்களைத் தொடர்ந்து இலங்கை தொலைத்தொடர்பு ஒழுங்குமுறை ஆணையம் (டி.ஆர்.சி.எஸ்.எல்) சமூக ஊடகங்களைத் தடுக்க நடவடிக்கை எடுத்தது. இலங்கையில் தீவு முழுவதையும் உள்ளடக்கிய அனைத்து சமூக ஊடகங்களையும் பாதிக்கிற இதுபோன்ற முடக்கம் ஏற்படுத்தப்பட்டது இதுவே முதல் முறையாகும். (பிபிசி, 2018). இலங்கை மக்கள் மீது வெறுப்பு பேச்சைப் பரப்புவது தொடர்பாக பேஸ்புக் நிறுவனம் எடுத்துள்ள நடவடிக்கைகளில் திருப்தி இல்லை என்று சமூக ஊடக ஆய்வாளர் நாலக்க குணவர்தன கூறுகிறார் (பிபிசி, 2018).
2018 நவம்பர் 27, அன்று லண்டனில் நடந்த ஒரு சர்வதேச விசாரணையில், கொள்கை தீர்வுகளுக்கான பேஸ்புக்கின் துணைத் தலைவர் ரிச்சர்ட் ஆலன், திகன சம்பவம் தொடர்பாக இலங்கையில் இனரீதியான வெறுக்கத்தக்க பதிவுகள் அல்லது இடுகைகளை அகற்றாததன் மூலம் பேஸ்புக் ஒரு குற்றம் செய்துள்ளதை ஒப்புக்கொண்டார். (Daily Mirror, 2018).
வன்முறை நடந்த உடனேயே பேஸ்புக்கில் வெளியிடப்பட்ட கட்டுரைகளை ஆராய்ந்தால், குறிப்பாக ஈஸ்டர் ஞாயிறு தாக்குதல் மற்றும் திகன கலவரம், இளைய தலைமுறையினரை குறிவைத்து வெறுக்கத்தக்க செய்தியை அது வேகமாக பரப்பியதைக் காணலாம். இதுபோன்ற சந்தர்ப்பங்களில் பகிர்தல்(shares) எண்ணிக்கையும் கணிசமாக அதிகரித்துள்ளது என்பது தெளிவாகிறது. மேலும், இதுபோன்ற வெறுக்கத்தக்க பதிவுகள் பெரும்பாலும் இளைய தலைமுறையினரை ஈர்க்கும் வகையில் உருவாக்கப்படுகின்றன, மேலும் பல செய்திகள் இடுகையின் செய்தியைப் பகிர்ந்து கொள்ளவோ அல்லது அதற்கேற்ப செயல்படவோ கோரப்படுகின்றன. இதுபோன்ற நிகழ்வுகளின் போதும் மற்றும் அதற்குப் பிறகும், பேஸ்புக் பக்கங்களில் உள்ள தீங்கிழைக்கும் செய்திகள் வாட்ஸ்அப் குழுக்கள் வழியாக ஊடாக அனுப்பப்படுகின்றன (Cyber Guardian 2019), நவீன ஊடக ஆர்வலரும் பத்திரிகையாளருமான ரைசா விக்ரமதுங்க கூறுகிறார், “குறிப்பாக வாட்ஸ்அப் செய்திகளின் ஊடாக நேரடி இலக்கு தெரிவிக்கப்பட்டு, மேலும் மக்கள் ஒரு குறிப்பிட்ட இடத்திற்கு, ஒரு குறிப்பிட்ட வளாகத்திற்கு அல்லது ஒரு குறிப்பிட்ட வணிக இடத்திற்கு செல்லுமாறு கேட்டுக்கொள்ளப்பட்டிருந்தார்கள்.” பேஸ்புக் மற்றும் இன்ஸ்டாகிராம் போன்ற திறந்த தளங்களில் இருப்பதை விட இது வாட்ஸ்அப்பில் அதிகம் நடக்கிறது. இது தொடர்பில் குற்றவியல் புலனாய்வாளர்களால் அல்லது ஆராய்ச்சியாளர்களால் விசாரணை செய்வது மிகவும் கடினம்.” (Cyber Guardian 2019).
கீழேயுள்ள அட்டவணையில் இலங்கையில் 2019 ஜனவரி 9 முதல் 2019 ஜூலை 31 வரை வெறுக்கத்தக்க பேச்சை ஊக்குவித்த பத்து பேஸ்புக் பக்கங்களில் உள்ள இடுகைகளின் எண்ணிக்கை ஆகும்.
பேஸ்புக்பக்கம் | இடுகை எண்ணிக்கை | புகைப்பட இடுகை | வீடியோ இடுகை | இடுகை பகிர்வுகள் | வாசகர் இடுகைகள் |
Ceylon Blood | 536 | 486 | 47 | 1 | 1 |
මනංකල්පිත | 70 | 47 | 21 | 0 | 1 |
Sinhala Lanka Organization | 363 | 276 | 78 | 1 | 3 |
සිංහලයා | 22 | 12 | 5 | 5 | 11 |
මම සිංහල ඇයි අවුල්ද? | 88 | 87 | 0 | 0 | 0 |
මල්වඩම | 319 | 288 | 16 | 2 | 0 |
සිංහල පාරිභෝගික හා වෙළද සංගමය | 189 | 169 | 5 | 11 | 16 |
සිංහල විද්වත් එකමුතුව | 82 | 69 | 10 | 0 | 0 |
සිංහලයන් සුරකිමු | 302 | 283 | 9 | 8 | 1 |
සිංහලේ වැසියන් | 292 | 212 | 43 | 6 | 15 |
(Cyber Guardian, 2019)
மேற்கண்ட வெறுக்கத்தக்க உரையை ஊக்குவித்த பேஸ்புக் பக்கங்களில், මල්වඩම, සිංහලේ වැසියන්, Sinhala Lanka Organization, Ceylon Blood ஆகியவை இப்போது பயன்பாட்டில் இல்லை. பெரும்பாலும் நடப்பது என்னவென்றால், இது போன்ற பக்கங்கள் பெயர் மாற்றப்பட்டு, வெவ்வேறு பெயர்களில் செயற்படுகின்றன. தற்போது பயன்பாட்டில் இல்லாத பேஸ்புக் பக்கங்களைத் தவிர்த்து, தற்போது பயன்பாட்டில் உள்ள பக்கங்களில் 2020 மார்ச் 1 முதல் டிசம்பர் 15 வரை தற்போதைய பேஸ்புக் பக்கங்களின் கண்ணோட்டம் பின்வருகிறது.
பேஸ்புக் பக்கம் | இடுகை எண்ணிக்கை | வெறுக்கத்தக்க பேச்சு உள்ளடக்கத்தின் எண்ணிக்கை |
මම සිංහල ඇයි අවුල්ද? | 15 | 03 |
සිංහල විද්වත් එකමුතුව | 115 | 06 |
සිංහල පාරිභෝගික හා වෙළද සංගමය | 14 | 0 |
මනක්කල්පිත | 29 | 0 |
සිංහලයන් සුරකිමු | 2019 දෙසැම්බර් මාසයෙන් පසුව තැපැල්පත් කිරීම් සිදුවී නොමැතடிசம்பர் 2019 முதல் எந்த இடுகையும் இல்லை |
மேற்கண்ட எடுத்துக்காட்டுகளுடன் சமூக ஊடகங்களில் வெறுக்கத்தக்க பேச்சு எவ்வாறு பரப்பப்படுகிறது என்பதை ஆராயும்போது, அந்த நேரத்தில் சமூகத்தில் இடம்பெற்ற வன்முறை மற்றும் எதிர்ப்பு நடவடிக்கைகள் அல்லது பிரச்சாரங்கள் சமூக ஊடகங்களில் வெறுக்கத்தக்க பேச்சாக வெளிப்படுத்தப்படுவதை நாம் காணலாம். சமுதாயத்தில் வெறுக்கத்தக்க பேச்சு மற்றும் பிரச்சாரங்கள் சக்திவாய்ந்த வடிவங்களுடன் அஞ்சல் எவ்வாறு அதிகமாகவோ அல்லது குறைவாகவோ இருப்பதை நாம் அவதானிக்கலாம். அந்த நேரத்தில் சமூகத்தில் நிலவிய வெறுப்புணர்வும், சமூக ஊடகங்களில் வெளிப்படுத்தப்பட்ட வெறுக்கத்தக்க பேச்சும் எவ்வாறு பரஸ்பரம் உள்ளன என்பதையும் இதன் மூலம் நாம் அவதானிக்க முடியும்.தண்டனைச் சட்டம், சிவில் மற்றும் அரசியல் உரிமைகள் தொடர்பான சர்வதேச உடன்படிக்கை (ஐ.சி.சி.பி.ஆர்) மற்றும் பயங்கரவாதத் தடுப்புச் சட்டம் ஆகியவை இலங்கையில் வெறுக்கத்தக்க பேச்சைத் தடுப்பதற்குப் பயன்படுத்தக்கூடிய மிகத் தெளிவான விதிமுறைகள். ஆனால் இந்த கட்டுரை சுட்டிக்காட்டும் பெரும்பாலான பிரச்சினைகள் ஆதாரங்களைக் கொண்டிருந்தபோதும் இலங்கையில் சமூக ஊடகங்களில் வெளியிடப்பட்ட வெறுக்கத்தக்க பேச்சுக்கு எதிராக இந்த சட்டங்களைப் பயன்படுத்தத் தவறியது மட்டுமல்லாமல் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட சந்தர்ப்பங்களில் மட்டுமே அந்த சட்டங்கள் பயன்படுத்தப்படுவது சிக்கலான விடயமாகும்.