Transparency கருத்து சுதந்திரம் மற்றும் அடிப்படை உரிமைகள்

அரசியலமைப்பின் 20 வது திருத்தமும் தகவல் அறியும் உரிமையும்

அரசியலமைப்பின் 20வது திருத்தம் அக்டோபர் 22,2020 அன்று, திருத்தங்களுடன் பாராளுமன்றம் நிறைவேறியது. இது 2020 அக்டோபர் 29 அன்று சபாநாயகரின் ஒப்புதலுடன் நாட்டின் சட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக மாறியது. 19 ஆவது திருத்தத்தின் மூலம் அரசியலமைப்பில் சேர்க்கப்பட்ட தகவல் அறியும் சுதந்திரச் சட்டத்தில் அரசியலமைப்பின் 20 ஆவது திருத்தம் எந்தத் மாற்றமும் செய்யவில்லை. இருந்தபோதிலும், அரசியலமைப்பில் செய்யப்பட்ட 20 வது திருத்தங்களின் விளைவாக தகவல் அறியும் உரிமை மீதான தாக்கம் எவ்வாறானது என்பதை பகுப்பாய்வு செய்வதே இந்த சிறு கட்டுரையின் நோக்கமாகும்.

 

2016 ஆம் ஆண்டின் 12 ஆம் இலக்க தகவல் அறியும் உரிமைச் சட்டம் அரசியலமைப்பின் 14 ஏ பிரிவின் படி தகவல் அறியும் உரிமையை வழங்குகிறது. இந்தச் சட்டத்தின்படி, தகவல் அறியும் முறையீடுகள் பரிசீலிக்கப்படுதல், தகவல் அறியும் உரிமை விதிகள் வழங்கப்படுதல் மற்றும் தகவல் அறியும் வழிகாட்டுதல்கள் வழங்குதல் தகவல் ஆணையத்தால் செய்யப்படுகின்றன. எனவே, ஆணையத்தின் சுதந்திரம் மிக முக்கியமான காரணியாகும். ஆணைக்குழுவின் உறுப்பினர்களை சுயாதீனமான முறையில் நியமிப்பதிலேயே அந்த சுதந்திரம் தங்கியுள்ளது. இந்த நோக்கத்திற்காக சட்டத்தால் வழங்கப்பட்ட ஏற்பாடு என்னவென்றால், அரசியலமைப்பு சபையினால் கமிஷனர்களுக்கான விண்ணப்பங்களை பெற்று, பொருத்தமான ஐந்து வேட்பாளர்களை ஜனாதிபதிக்கு பரிந்துரைப்பதன் மூலமும் ஜனாதிபதி ஆணைக்குழுவின் உறுப்பினர்களாக நபர்களை நியமிக்கும் நடைமுறை ஆகும்.

ஆனால் 20 வது திருத்தம் குறிப்பிட்ட அரசியலமைப்பு சபையை ரத்து செய்கிறது. மாறாக அது பாராளுமன்ற சபையினால் பிரதியீடு செய்யப்பட்டுள்ளது. இந்த பாராளுமன்ற சபை ஒரு சுயாதீன அமைப்பு அல்ல. அதன் அமைப்பின்படி, இந்த சபையானது அரசாங்கத்தின் இரண்டு உறுப்பினர்களையும் எதிர்க்கட்சியின் இரண்டு உறுப்பினர்களையும் கொண்டிருக்கும். பாராளுமன்றத்தில் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தப்படாத அரசியல்

கட்சிகளைச் சேர்ந்த சுயாதீன நபர்கள் இந்த சபையின் உறுப்பினர்களாக இருக்க முடியாது. மேலும், ஆணைக்குழுவிற்கு பொருத்தமான நபர்களின் பெயர்களை ஜனாதிபதிக்கு பரிந்துரைக்க இந்த சபைக்கு அதிகாரம்

இல்லை. ஜனாதிபதியால் பரிந்துரைக்கப்பட்ட பெயர்களைப் பரிசீலிக்கும் திறன் மட்டுமே இதற்கு உண்டு. அதன்படி, தகவல் ஆணைக்குழு உறுப்பினர்களை நியமித்தல் என்பது ஜனாதிபதியின் முழுமையான

விருப்பத்திற்கு அமையவே இருக்கும். ஆக, அது ஜனாதிபதியால் நியமிக்கப்பட்ட ஆணைக்குழு, சுயாதீன ஆணைக்குழு அல்ல.

மேலும், தகவல் அறியும் உரிமைச் சட்டத்தின் கீழ் ஆணைக்குழுவின் உறுப்பினர்களை நீக்குவது தொடர்பான விதிகளின்படி, அரசியலமைப்பு கவுன்சிலுடன் சபையுடன் கலந்தாலோசிப்பதன் மூலம் எந்தவொரு

உறுப்பினரையும் ஜனாதிபதியால் நீக்க முடியும். அரசியலமைப்பு சபை 20 ஆவது திருத்தத்தால் ரத்து செய்யப்பட்டதால், தற்போதைய சட்ட நிலை என்னவென்றால், நாடாளுமன்றத்துடன் கலந்தாலோசித்து ஆணையத்தின் உறுப்பினரை ஜனாதிபதி நீக்கலாம். ஆகவே அரசியலமைப்பின் 20 ஆவது திருத்தம் ஆணைக்குழுவின் சுயாதீனத்தை கடுமையாக பாதிக்கிறது, அதன்படி அரசியலமைப்பு ஆணையத்தின் உறுப்பினர்களை அதன் சொந்த விருப்பப்படி நியமித்து நீக்க முடிகிறது. ஆணைக்குழுவின் சுதந்திரம் இலங்கையில் தகவல் அறியும் உரிமையின் நடைமுறையுடன் நேரடியாக தொடர்புடையது. இன்னும், சட்டத்தின் 38 வது பிரிவின் கீழ் ஒரு அதிகாரியால் தவறு நிகழ்ந்துள்ளது என்பதை ஆணைக்குழு கண்டறிந்தால  சம்பந்தப்பட்ட அதிகாரி மீது ஒழுக்காற்று நடவடிக்கை எடுத்து, அதனை ஆணைக்குழுவிற்கு தெரிவிக்கும் படி சம்பந்தப்பட்ட ஒழுங்கு ஒழுக்காற்று குழுவிற்கு தெரிவிக்க வேண்டும். அரசியலமைப்பின் 20 வது திருத்தத்தின் படி,  ஒழுக்காற்றுக்குழு என்பது ஆளும் பொது அதிகாரிகளின் குழுவாகும். எனவே, ஆணைக்குழுவின் அறிவிப்புகள் படி ஒழுங்கு நடவடிக்கை எவ்வளவு சுதந்திரமாக எடுக்கப்படும் என்ற கேள்வி எழுகிறது. அதன்படி, 20 ஆவது திருத்தம் அரசியலமைப்பில் வழங்கப்பட்டுள்ள தகவல் உரிமை தொடர்பான எந்தவொரு திருத்தத்தையும் அரசியலமைப்பில் செய்யவில்லை என்றாலும்,  இந்த திருத்தம் அரசியலமைப்பின் பிற

சட்டங்களால் அந்த அரசியலமைப்பில் செய்யப்பட்ட திருத்தங்களின் விளைவாக குடிமக்களின் தகவல் அறியும் உரிமையை நேரடியாக பாதிக்கும் என்பது வெளிப்படை.

SHARE NOW
கட்டுரைகளுக்கான பொறுப்புத் துறப்பு இந்த வெளியீட்டில் உள்ளடக்கப்பட்ட அவதானங்கள் மற்றும் கருத்துகள் குறித்த படைப்பின் எழுத்தாளர் சொந்த கருத்துக்கள். அவர்களின் வெளியீட்டில் இலங்கை பத்திரிகை ஸ்தாபனத்தின் நோக்கங்கள் அல்லது கருத்துக்களை பிரதிபலிக்கும் நோக்கமில்லை.

Related Posts