யானைகளை வேட்டையாடும் சித்தாந்தங்களை இல்லாதொழிப்போம்!
தனுஷ்க சில்வா
ஆசிய சமூகம் யானைகளை உலகின் மற்ற பகுதிகளில் உள்ள அதே வரலாற்று மற்றும் கலாசார ஆடைகளுடன் பார்ப்பதில்லை. ஆசிய சமூகத்தில் வரலாற்று மற்றும் கலாசார சடங்கு விஷயங்களுடன் உள்ள இந்த விலங்குகளின் தொடர்பே இதற்குக் காரணம். அதனால் தான், மஹமாயா தேவியின் வயிற்றில் நுழைந்த வெள்ளை யானை, எல்லாளனுடன் போருக்குச் சென்ற துட்டுகெமுனுவின் யானை போன்ற பாடங்களுடன் சிறுவயது முதலே நம் மனதில் பதிந்துள்ள யானையை இன்னும் அதிக பக்தியுடன் மரியாதை உணர்வுடன் சமூகம் பார்க்கிறது என்பதேயாகும். கண்டி ஸ்ரீ தலதா மாளிகையில் பெரஹர மற்றும் பல முக்கிய பெரஹராக்கள் ஆரம்பமாகியதன் மூலம் இலங்கையின் யானை பற்றிய உரையாடல் மீண்டும் ஆரம்பமாகியுள்ளது.
சமீபத்தில், உலகின் மிகப்பெரிய யானையான சடாஓ (Satao), நைஜர் வேட்டைக்காரர்களால் கொல்லப்பட்டதுடன் ” We have killed Satao legally ” என்று குற்றத்தை நியாயப்படுத்தினர். நைஜீரியாவுடன் தொடர்புடைய சட்டபூர்வ மதிப்பு ஒருபுறம் இருக்க, சடாவோவுக்கு கலாசார அல்லது வரலாற்று மதிப்பு இருக்கவில்லை. யானைகளை வேட்டையாடுவதை சட்டபூர்வமாக்கிய வறுமையில் சிக்கித் தவிக்கும் நைஜீரிய பொதுச் சமூகத்திற்கு அந்த மிருகத்தின் மரணம் ஒரு பிரச்சினையாக இருக்கவில்லை. அந்நாட்டில் விலங்குகளைப் பற்றி உணர்ச்சிகரமான மொழியில் எழுதிய ஒரு குறிப்பிட்ட சமூகப் பிரிவினருக்கு மட்டும் கல்வி மட்டத்திலான வேதனையை (Academic Pain) அளித்தது. ஆனால் சடாஓவிடம் இல்லாத ஒரு வரலாற்று மற்றும் கலாசார மதிப்பு இந்த நாட்டில் அகால மரணம் அடையும் ஒவ்வொரு யானைக்கும் கிடைக்கின்றது. இந்த மிருகத்தின் மரணம் சமூகத்தின் மேல்மட்டத்தில் இருந்து கீழ்மட்டம் வரை ஒரு வெறித்தனமான சோகமாக இருக்கிறது. இதனாலேயே ‘கொன்றவர்களுக்கு இடி விழவேண்டும்’ என்று கூறப்படுகிறது. ஒரு வகையில், இது வரலாற்று மற்றும் கலாசார அம்சங்களுடன் எழும் கடந்த காலத்தின் வெளிப்பாடாகும்.
மறுபுறம், நம் நாட்டின் தந்தங்களை வளர்க்கும் புனிதமான பொறுப்பு யானை மன்னர்களிடம் மட்டும் ஒப்படைக்கப்படவில்லை. மக்களின் வாழ்க்கைக்கு சவால் விடும் பகுதிகளில் யானைகளின் “இறப்பு” (செயற்கை அல்லது இயற்கை) கூட இறுதியில் கூறப்பட்ட கலாசார மற்றும் வரலாறுகளின் உளவியல் தாக்கத்தின் காரணமாக “அடுத்த ஜென்மத்தில் புத்தராக உயரும் யானை ராஜா” என்ற மத முழக்கமாக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது. மேலும், இலங்கையில் உள்ள யானைகள் மொத்த காட்டு யானைகளின் எண்ணிக்கையில் 4% எனும் மிகக் குறைந்த எண்ணிக்கையில் உள்ளன. எனவே அரிதான காரணி மத மற்றும் கலாசார காரணிகளுடன் இணைந்தால், யானையின் சமூக, கலாசார மற்றும் வணிக மதிப்பு இயற்கையாகவே மிக அதிகமாக உள்ளது. அதன்படி, இலங்கை சமூகத்தில் இந்த விழுமியங்களுடன் சமநிலையை ஏற்படுத்துவதன் மூலம் யானையின் மதிப்பு விலைமதிப்பற்றது மற்றும் யானையை எந்த வகையிலும் கொல்வது யானையுடன் தொடர்புடைய சமூக, கலாசார மற்றும் வரலாற்று காரணிகளுக்கு துப்பாக்கியை நீட்டுவது போல் தீவிரமானது.
யானை வேட்டை என்ற மனிதாபிமானமற்ற வர்த்தகத்தை உலகில் இருந்து ஒழிக்க முடியாததற்கு இரண்டு முக்கிய காரணங்கள் உள்ளன என்று சுற்றுச்சூழல் ஆர்வலர் எழுத்தாளர் கிரிகோரி வார்னர் தனது No One Country Can Stop Elephant Poaching கட்டுரையில் விளக்குகிறார். முதலாவது பயங்கரவாதக் குழுக்களும் அரசாங்க எதிர்ப்புக் கிளர்ச்சியாளர்களும் தந்தம் மற்றும் முத்துக்களின் வருமானத்தைக் கொண்டு தங்கள் அமைப்புகளை வலுப்படுத்துவது, இரண்டாவது தந்தம் மற்றும் முத்துகளுடன் தொடர்புடைய சமூக, கலாசார மற்றும் மத சித்தாந்தங்களை தோற்கடிக்கத் தவறியது. உலகின் பெரும்பாலான யானைகள் ஆபிரிக்கப் பகுதியில்தான் கொல்லப்படுகின்றன. 2011/14 இல், 100,000 க்கும் மேற்பட்ட யானைகள் தங்கள் தந்தங்களுக்காக படுகொலை செய்யப்பட்டன. அமெரிக்காவும் சீனாவும் தந்தத்தை அதிகம் பயன்படுத்தும் உலகின் இரண்டு பணக்கார நாடுகளாகும். அமெரிக்காவில், தந்தம் என்பது ஒருவரின் சமூக நிலையைக் காட்டும் ஒரு வர்க்க சாதனமாகும். இலங்கையில் யானையை வைத்திருப்பது வர்க்க அணிகலன் போன்றது. தான்சானியா, சிம்பாப்வே மற்றும் நைஜீரியா என உலகில் அதிக எண்ணிக்கையிலான யானைகள் கொல்லப்படுகின்றன. அமெரிக்கர்கள், ஜெர்மனியர்கள் மற்றும் ஸ்லோவாக்கியர்கள் தங்கள் நாடுகளில் வேட்டையாடுவதை அனுமதிக்க யானை வேட்டையை சட்டபூர்வமாக்குகின்றன. அதிலிருந்து அந்நியச் செலாவணியைப் பெற கூடுதலான வழி கிடைக்கின்றது. கடந்த ஒக்டோபரில், சுற்றுச்சூழல் அமைப்புகள் கடுமையாக எதிர்த்தபோதும், அமெரிக்க நுகர்வோரின் இரசனைக்கு ஏற்ற டிரம்ப் நிர்வாகம், ஆபிரிக்காவில் கொல்லப்பட்ட யானைகளின் தந்தங்களை எளிதாக அமெரிக்காவிற்கு கொண்டு வருவதற்கான சட்டங்களைத் தயாரித்து வந்தது.
சீனாவில் நிலைமை சற்று வித்தியாசமானது. சீனப் பொருளாதாரத்தில் மிகவும் பொதுவான காரணியாக இருக்கும் சூதாட்ட வணிகத்திற்காக பில்லியர்ட் பந்துகளை உருவாக்கவும், பியானோ சாவிகள் மற்றும் விலையுயர்ந்த பொருளாதாரப் பயன்களைக் கொண்ட பொருட்களை உற்பத்தி செய்யவும் ஆபிரிக்க பிராந்தியத்தில் இருந்து தந்தங்கள் வாங்கப்படுகின்றன. பொருளாதார காரணிகளுக்கு கூடுதலாக, தந்தம் ஆபிரிக்காவில் இருந்து மத மற்றும் புராண நோக்கங்களுக்காக அதிக அளவில் வாங்கப்படுகிறது. இதனால்தான் ஆங்கிலப் பதிவர் மரக் மெமோட், சீனாவில் தந்தங்களுக்கு அதிக கிராக்கி இருக்கும் வரை, ஆபிரிக்க யானைக் கொலையை ஒழிப்பது ஒரு கட்டுக்கதை என்று எழுதினார் (Slaughtering of elephants are soaring because of China’s demand for ivory). மக்களின் மத, தொன்ம மற்றும் சமூகத் தேவைகளைக் காட்டுவதற்காக உலக அளவில் ஆண்டுதோறும் நூறாயிரக்கணக்கான யானைகள் வேட்டையாடப்படுகின்றன என்பது இதிலிருந்து தெளிவாகிறது.
மேலே வர்னர் குறிப்பிட்டுள்ள இரண்டாவது காரணம், இலங்கையில் யானைகள் கொல்லப்பட்டதுடன் நேரடியாக தொடர்புடையது. இலங்கையில் கணிசமான காலமாக யானை – மனித மோதல்கள் இடம்பெற்று வந்தாலும், யானை கொல்லப்பட்டது, இலங்கை மக்களின் மனதில் வளர்ந்த சமூக, கலாசார, மத பேதத்தை முறியடிக்கத் தவறியதன் அளவோடு தொடர்புடையது. தேசிய நாமல் உயன வனப்பகுதியில் உள்ள பரண எனும் யானை, அம்பாறை பள்ளக்காடு பிரதேசம் மற்றும் கல்கமுவிலுள்ள தல பூட்டுவா என்பன சில காலத்திற்கு முன்னர் இறந்த யானைகள், தந்தங்கள் மற்றும் தந்தங்களைப் பெறுதல் ஆகிய இரண்டு நோக்கங்களின் அடிப்படையில் வேட்டையாடுபவர்களால் கொல்லப்பட்டன.
இலங்கையில், தந்தம் என்பது சீனாவைப் போன்று பொருளாதாரப் பயன்பாட்டுடன் சந்தைப் பெறுமதியை நிர்ணயிக்கும் ஒரு பண்டம் அல்ல. அதன் விலையானது பொருளாதார, கலாசார மற்றும் கருத்தியல்களால் தீர்மானிக்கப்படுகிறது. உதாரணமாக, ஒரு ஜோடி தந்தங்கள் (செயற்கை அல்லது உண்மையானவை) இன்னும் ஒரு சவ அடக்க வீட்டில் ஒரு தனித்துவமான கலாசார வெற்றிடத்தை நிரப்புகின்றன. பெரஹெர கலாசாரத்தில் கூட, யானை மற்றும் அதன் தந்தங்களின் கலாச்சார மதிப்பு சம்பிரதாய ரீதியாக குறிப்பிடப்படுகிறது. சில யானைகள் அவற்றின் தந்தங்கள் சரியான வடிவத்தில் இல்லாத காரணத்தால் ஊர்வலங்களில் இருந்து நிராகரிக்கப்படுகின்றன. மேலும், இந்நாட்டில் உள்ள லும்பன் பணம் படைத்த வர்க்கம், கஜமுத்து மூலம் உலகிற்கு முன் இருக்கும் பொருளாதார, சமூக அவலங்களை ரகசியமாக வெளிப்படுத்துகிறது. இரத்தினங்களின் மதிப்பை சரியாக மதிப்பிட முடியாததே இதற்குக் காரணமாகும். பணக்காரர்கள் ஆசையின் காரணமாகவும் அதன் மூலம் அவர்கள் பெறும் சமூக சக்தியின் காரணமாகவும் பல விலைமதிப்பற்ற பொக்கிஷங்களை தங்கள் நினைவுப் பொருட்களின் அலமாரிகளில் (முத்துக்கள் கூட) சேமிக்க ஆசைப்படுகிறார்கள். அதன்படி, கல்கமுவின் தந்தங்கள், வில்பத்து யானைகள், மின்னேரியாவின் யானைகள் மற்றும் பெயர் தெரியாத பல யானைகள் தந்தம் மற்றும் முத்துகளுடன் தொடர்புடைய உளவியல் சித்தாந்தங்களின் சக்தியால் வேட்டையாடுபவர்களுக்கு பலியாகின்றன.
காட்டு யானைகள் உலகில் அழிவு அச்சுறுத்தலை எதிர்கொள்ளும் விலங்குகளின் குழுவாக உலக சிவப்பு தரவு புத்தகத்தில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளன. ஒரு விலங்கின் ஒரு பகுதி பற்றாக்குறையாக இருக்கும்போது, மக்கள் அதைக் காப்பாற்ற முயற்சிக்க வேண்டும், ஆனால் யானைகளின் எண்ணிக்கையில் (பற்றாக்குறை) விரைவான குறைவு இந்த விலங்குகள் மூலம் மக்கள் பெறும் சமூக, கலாசார மற்றும் புராண தகவல்களின் மதிப்பை அதிகரிக்கச் செய்துள்ளது. யானைகளைப் பாதுகாப்பது உலகளாவிய தேவையாகும்.